PHÒNG KHÁM THÚ Y TRƯỜNG PHÁT, Vũ Hồng Phô, khu 12, xã Long Đức, Long Thành, Đồng Nai, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0974313868

Viêm Gan Truyền Nhiễm Ở Chó

Bệnh viêm gan truyền nhiễm ở chó là tình trạng gan bị viêm. Đây là một hội chứng hay một nhóm các dấu hiệu các triệu chứng lâm sàng chứ không phải là một bệnh cụ thể và nó có nhiều nguyên nhân. Chú chó của bạn có thể bị viêm ngay lập tức trong gan được gọi là viêm gan cấp tính hoặc viêm lâu dài được gọi là viêm gan mãn tính. Viêm gan mãn tính (CH), còn được gọi là viêm gan hoạt động mãn tính, có thể dẫn đến hình thành mô sẹo và xơ gan ở gan. Xơ gan là mô sẹo rộng ở giai đoạn cuối. Một số con chó bị viêm gan cấp tính có thể tiến triển thành mãn tính.

Đặc điểm bệnh viêm gan truyền nhiễm ở chó
Một căn bệnh gây ra viêm gan mãn tính là bệnh viêm gan truyền nhiễm ở chó (ICH). ICH do một loại vi rút gây ra nhưng không giống với virus viêm gan A, B hoặc C gây bệnh cho người. Bạn và gia đình bạn sẽ không bị bệnh nếu chó của bạn bị nhiễm bệnh vì loại bệnh này không lây nhiễm sang người. Tương tự, virus viêm gan gây viêm gan ở người không ảnh hưởng đến chó. ICH lây lan qua phân, nước tiểu, nước bọt và đồ vật của động vật. Vì hầu hết các con chó đều được tiêm phòng ICH khi còn nhỏ nên nó được coi là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp. Tuy nhiên, đôi khi vẫn xảy ra các đợt bùng phát, chủ yếu ở những con chó dưới 1 tuổi hoặc những con chó chưa được tiêm phòng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan ở chó
Ngoài ICH, có nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm gan. Nguyên nhân của viêm gan cấp tính bao gồm độc tố, thuốc, virus, vi khuẩn (đặc biệt là bệnh leptospirosis) và nấm. Mặt khác, viêm gan mãn tính là do vi khuẩn, virus, đồng dư thừa trong gan, thuốc và các vấn đề về hệ thống miễn dịch. Nếu không xác định được nguyên nhân, đây được gọi là viêm gan vô căn và là nguyên nhân phổ biến nhất.

Triệu chứng bệnh
Một chú chó bị nhiễm bệnh viêm gan truyền nhiễm có thể có dấu hiệu như:

Trầm cảm
Sốt
Nôn mửa
Tiêu chảy
Đau bụng
Có các trường hợp như viêm gan mãn tính và viêm gan cấp tính sẽ có những triệu chứng hoặc dấu hiệu bệnh khác nhau:

Đối với viêm gan cấp tính ở chó
Những chú chó bị viêm gan cấp tính thường có những dấu hiệu, biểu hiện nặng hơn những con bị CH. Các triệu chứng có thể bao gồm chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, trầm cảm, sốt và vàng da (đổi màu vàng ở mắt, nướu và da), bụng to và sụt cân. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của chó phụ thuộc vào mức độ tổn thương gan của chúng và điều này có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng. Trong trường hợp nặng, có dấu hiệu chảy máu và bầm tím. Chảy máu có thể xảy ra bên trong cơ thể hoặc qua bất kỳ lỗ nào của cơ thể, chẳng hạn như mũi và miệng.

Đối với viêm gan mãn tính ở chó
Những con chó bị viêm gan mãn tính thường xuất hiện bình thường từ rất sớm. Bạn nên chú ý đến việc tăng men gan (đặc biệt là ALT), vì càng có nhiều cơ hội để làm chậm bệnh càng phát hiện sớm và bắt đầu các phương pháp điều trị thích hợp. Khi bệnh nặng hơn, các dấu hiệu thường thấy là kém ăn, nôn mửa, tiêu chảy, trầm cảm, tăng cảm giác khát và đi tiểu, suy nhược, vàng da và sụt cân. Một số ít chó có các dấu hiệu nghiêm trọng như chảy máu, không phối hợp và thay đổi hành vi. Tương tự như viêm gan cấp tính, chảy máu có thể xảy ra qua bất kỳ lỗ hổng nào trên cơ thể.

Điều trị bệnh viêm gan truyền nhiễm ở chó
Việc điều trị chó một chú chó bị viêm gan cấp tính liên quan đến liệu pháp hỗ trợ như truyền dịch, thuốc và chất chống oxy hóa.

Điều trị viêm gan mãn tính có một số mục tiêu: điều trị nguyên nhân cơ bản, giảm viêm và xơ gan, chăm sóc hỗ trợ và điều trị các biến chứng. Sự hỗ trợ này có thể liên quan đến việc thay đổi các loại thuốc hiện tại, sử dụng kháng sinh và thuốc nhằm giảm lượng đồng dư thừa. Steroid hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch khác có thể được sử dụng để giảm viêm nếu không nghi ngờ nhiễm trùng. Chăm sóc hỗ trợ có tác dụng tăng cường chức năng gan, trong khi điều trị các biến chứng phụ thuộc vào các vấn đề cụ thể.

Bạn có thể đến với PHÒNG KHÁM THÚ Y LONG THÀNH của chúng tôi tại địa chỉ: Vũ Hồng Phô, xã Long Đức, Tp.Long Thành, Đồng Nai để được tư vấn, khám và điều trị viêm gan truyền nhiễm ở chó một cách hiệu quả và tốt nhất bởi đội ngũ bác sĩ thú y kinh nghiệm hàng đầu của chúng tôi.

PHÒNG KHÁM THÚ Y LONG THÀNH

Đ/c: Vũ Hồng Phô, xã Long Đức, Tp.Long Thành, Đồng Nai